Blogger templates

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Giấy phép lao động về vấn đề Anh tách khỏi EU

Theo CNN, một trong những đặc quyền của EU là công dân các nước trong nhóm EU có thể di chuyển tự do qua lại giữa các nước. Chính vì thế quyết định rời khối của Berxit hay Anh, đang khiến nhiều người nước ngoài sống ở Berxit, và Anh rơi vào tình trạng lấp lửng, đặc biệt là về vấn đề giấy phép lao động cho những người lao động.

Đã có rất nhiều lời kêu gọi để làm rõ vấn đề đang hướng về Thủ tướng Anh Theresa May. Bên phía lập pháp Anh đang cố gắng đính kèm bản sửa đổi luật Brexit để yêu cầu chính phủ đảm bảo quyền lợi của các công dân EU đang sống tại Anh.
Ngày 20.2 vừa qua, hàng ngàn người tham gia vào chiến dịch mang tên “Một ngày không có chúng tôi” với mục đích thu hút sự chú ý về những đóng góp của những người di cư đến nước Anh. Những người ủng hộ, và tham gia vào chiến dịch đã đăng tải hình ảnh trên các trang mạng xã hội, thậm chí tổ chức biểu tình trên đường phố.
“Khi tôi lên 6, một vị bác sĩ người nhập cư đã thực hiện ca mổ cứu đôi chân của tôi và một nhà vật lý trị liệu nhập cư khác đã giúp tôi có thể đi lại được bình thường”, người dùng Twitter tên Leyla Williams viết. Chính phủ Anh ước tính có khoảng 3 triệu người đến từ các nước trong khối EU đang sống và làm việc tại Anh. Một vài trong số họ làm việc trên các nông trại, công trường, một số khác thì là nhà nghiên cứu trong trường đại học, bác sĩ và y tá.
Một số doanh nghiệp Anh phụ thuộc chủ yếu vào lực lượng lao động nhập cư từ các nước EU. Họ còn cảnh báo rằng lực lượng lao động trong nước Anh đang dần cạn và tương lai thiếu lao động là điều chắc chắn. Tính đến nay, các nhà cung cấp thực phẩm và nông dân là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Và theo thông kế có khoảng 1,2 triệu người Anh đang sinh sống ở các nước thuộc khối liên minh EU. Một vài người đã về hưu, ra nước ngoài sống vì thích có thời tiết ấm áp hơn, và chi phí sinh hoạt cũng rẻ hơn ở các nước như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.
Thủ tướng Theresa May cũng nói rõ rằng việc giảm số lượng người nhập cư đến Anh là một trong các ưu tiên hàng đầu của bà. Thế nhưng, bà cũng thể hiện thiện chí của mình trong việc thực hiện thỏa thuận với các nước châu Âu về vấn đề của những người nhập cư đang sinh sống tại Anh. Điều này cũng khó có thể được bàn tới trước khi các cuộc đàm phán Brexit chính thức giữa EU và Anh diễn ra.
Các cuộc đàm phán sắp tới sẽ bắt đầu gỡ rối và trả lời các câu hỏi: Những người di cư còn lại quyền gì, giấy phép lao động sẽ được cấp như thế nào, giấy phép lao động có thời hạn bao lâu và bảo hiểm y tế, phúc lợi xã hội sẽ được chi trả ra sao?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét